Saturday, February 19, 2011

Ang Talambuhay ni Emersan Montefalcon

Ako noong bata pa.


Noong pinag bubuntis ako nang aking ina ay bigla silang namasyal sa aking lolo at lola na biglang anabot na sila nang gabi kaya hindi na sila nakauwi at kinagabihan ay biglang nakaramdam ang aking ina na manganganak at bigla na akong isinilang noong Mayo dalwamput walo labingsiyam naput tatlo.
Ako noong ako'y binyagan.


Makikita mo dito sa larawang ito na ako ay binibinyagan. Nandito ang aking ina at mga ninang at mga ninong.
Noong ako tumuntong sa edad limang taong gulang ay doong unang nakaramdam kung paano makihalubilo at makipag laro sa aking mga kaibigan at ang mga nilalaro namin ay “bahay-bahayan”. Ako ang nagging tatay at ang kaibigan ko naman ang aking asawa at ang aking mga anak , nagluluto rin kami kunwa-kunwarian ng pagkain naming subalit pag uei ko sa amin ay palagi akong pinapagalitan at napapalo kasi napaka gala ko at napaka kulit at noon nalaman nilang ganon ang ginagawa ko na ako ay nag lalaro kaya hindi na nila ako pinapagalitan lumabas ng bahay . At matulog na lang at huwag na huwag daw malalaman na ako ay lumabas at siguradong ikakadena daw ako.
Ako noong gumaduate ng kinder.

Sa edad kong anim na taong gulang ay nag simula na akong pumasok ng kinder garden at uti-uti na akong natutong magbasa at sumulat at lagi akong hinahatid ng aking ina pag papasok na sa iskwelahan at pag dating sa sild paaralan ko ay iniiwanan na ako pag alis ng ina ko at lagi akong umiiyak at natatakot sa guro. At bago sumapit ang pag dating ng pasko o ang kaarawan ng Diyos ay nag hahanda kami sa pag sasayaw sa darating na Christmas Party naming mag kakaklase. Nang dumating na ang araw ng Christmas Party ay Masaya kami sa mga palaro at s amga nakukuha na regalo at mga papremyo at Masaya kami dahil kami ay sama sama na kumakain pati an gaming mga magulang at noon ay Masaya kaming nag uwian pag sapit nang tanghali. Sa pag sapit nang aming pag tatapos nang aming pag aaral ay Masaya lahat dahil kami ay nakag tapo bilang kinder ng sama sama.


Noong ako ay makatungtong sa ika-1 baytang nang elementarya sa Brgy. Sto NiƱo San Pablo City doon ako nakaranas nang iba’t ibang alituntunin at mga dapat gawin nang isang istudyante . sa pag pasok dapat gumising nang maaga at kumain bago umalis at pag katapos kumain ay maligo agad at pag ako ay pumapasok ako ay nag lalakad lang.
Noong ako ay nakatungtong nang ika dalwang baitang sa Brgy. Sta Catalina San Pablo City doon na ako pumasok dahi lumipat na kami nang tinitirahan. Kasi malayo ang paaralan sa dati naming tinitirahan at nahihirapan na ang aking magulang sa pag hahatid nang pagkain araw araw kaya ako na lang at nauwi pag sapit nang tanghali at pag tapos kong kumain ay pumupunta agad ako sa aming paaralan dahil lagi kaming nag lalaro ng aking mga kaibigan kaya pag katapos naming sa silid paaralan ay basang basa kami nang pawis kaya lagi kaming napag sasabihan nang amning mga guro dahil ang babaho daw namin.
Noong ako ay nakatungtong sa ika tatlong baitang ay doon ko unang nakaranas na lumaban sa mga distrito at ang aking larong na nilabanan sa dama. Ngunit sa kasamaang palad ako nanalo ngunit umuwi pa din akong Masaya kasi kahit hindi ako nanalo ay naranasan kong lumaban.
Ako kasama ang mga kalaro ko.

Noong ako naman ay nasa ika apat na baiting ng elementary ay doon na ako nakaranas nang pag kabulakbol sa mga katarantaduha at doon na tumibok ang aking puso at nakaramdm nang pag hanga at nakakaramdam ako nang pg kasiya pag nakikita ko siya. Hindi ko naming nagawang ligawan kasi hindi ko pa alam kung paano manligaw kaya hanggang tingin na lang ako sa kanya at pag nadaan sa aming silid paaralan ay lagi ko syang tinatawag at pag katawag ko sa kanya ay nag tatago ako dahil nahihiya ako at pag lagging nauunang lumabas ako ay palagi ko siyang hinihantay siya sa gate ngunit hindi ko naman siya makausap dhil nahihiya ako. At nang makapag tapos ako nang ika-4 na baiting natuto na akong mag laro nang basketball at una palagi akong napapasuot dahil palagi akong talo. Nang sumapit naman ang mahal na araw ay umakyat kami sa bundok na hindi alam nang aming mga magulang ngunit sa hindi inaasahang pag kaktaon ay meron palang nakakita kapit bahay naming ang nakakita sa akin na paakyat nang bundok at ako ay sinumbong sa aking mga magulang pero hindi ko alam na may nakakita sa akin kaya patukoy pa rin akong umakyat sa bundok at may kasama naman akong matanda at mga barkada ko. Nang makadating kami sa tuktok nang bundok ay ay nawala ang aking pagod ng Makita ko ang tanawin at Masaya pala sa tuktok at nang pababa na kami sa hindi inaasahan ay nadulas ako at ang aking mga kasama ay nag tawanan pag kababa nang bundok ay agad kaming umuwi sa amin at bigla na lang akong pinagalitan dahil sa umakyat ako nang bundok nang hindi nag papaalam sa kanila.
Noong ako naman ay nasa ika-5 baitang na nang elementary ay pumapasok ako kahit 5 piso lang ang baon kasi pag minsan ay wala kaming pera kaya pinag tiyagaan ko kahit konti lang ang baon kasi naiintindihan ko naman ang aking mga magulang. Doon ko unang naranasan ang camping sa aming paaralan pumunta ng hapon sa paaralan para mag camping at nang sumapit ang gabi ay doon kami nag activity lahat kaming boyscout at doon ko naranasang kumanta at kahit walang talento sa pag kanta ay sumubok pa din ako. Nahihiya nga ako noon kumanta at napilitan na ako at marka din yon.

Ito na ang pinaka iintay ko ang pinaka huling baiting sa elementarya ng Sta. Catalina San Pablo City ditto ako nag aral nang mabuti at may nakaaway ng kaibigan naming at pinag ulot namin mag away sila, nabugbog yong kaaway kaibigan naming subalit napagalitn kami at nalamang kami ang nag ulot sa kanilang dalawa kaya kaya pinatawag ang gaming magulang sa paaralan. Nang makausap n gaming guro ang aking ina ako at ng makaalis at ng makaalis ang aking ina ay natatakot akong umuwi dahil alam kong mapapagalitan ako ng mga magulang ko pag uwi habang ako ay papauwi ay hindi ko alam ang aking gagawin at pasalamat ako nang makauwi ako ay wala sa bahay ang aking ina pag kauwi ko kaya nakaligtas ako. Nag gala na ko pg kauwi ko subalit ng pag dating ko n gabi ay nandon na ang aking ina ako ay pinag sabihan at napalo. At bago sumapit an gaming graduation ilang araw kami nag practice nang kanta bago sumapit ang graduation. At sa pag sapi na nang kaarawan nang graduation naming ay tuwang-tuwa ako at makakapag high school na ako. Masaya kaming tinawag isa isa pra bigyan ng diploma at Masaya kaming kumanta sabay-sabay at madaming nag iykan pag tapos nang graduation.

Ako kasama ang pamilya ko.

Makikit dito na kasama ko ang aking pinsan at mga kapatid

Noong ako ay pumasok nang 1st year sa Dizon High at noong unang pasok ko pa lan ay natatakot ako kasi wala pa akong kilala at kaibigan nang tumagal akong pumasok ay uti-uti na akong nag kakilala at nag kabarkada . at hindi pa naman ako noon mahilig makipag barkada at matino pa ako noon. Pag may pinupuntahan lang na importnte saka lang ako sumasama sa kanila . At nakapasa at naging 2nd year.
Noong una kong pasok nang 3rd year ay hindi ako nakapasok nang yos dhil napasama ako sa barkada at ang alam ng mga magulang ko ay napasok ako pero ako ay nkatambay laang sa ultimart. Pag alis ko sa amin ay pupunta muna akong paaralan at at pag nag kayakgan ng wag nang puasok ay pumupunta na lang kami sa ultimart at doon na kami nag papaabot nang hapo at pag alam na naming awasan na ay saka kami uuwi pag minsan pa nga ay inaabot na kami nang gabe pag uuwi at nag iinom kami kasama ko lago ang pinsan ko. Hindi nag tagal ay nalaman ng aking mga magulang na hindi na ako pumapasok at lagi lang akong nasa ultimart kaya pinatigil na ako. Kaya ang nagging Gawain ko lang sa amin habang hindi ako napasok ay mag alaga ng aking mga kapatid, ilang buwan ganon ang aking Gawain at ang isa pang hindi ko malilimutang karanasan ay nang sinama kami ng konsehal sa cursillo at 3 araw kami at 2 gabi at noong unang punta ko doon parang hindi ako tatagal at nakakainip at kakaunti lang kaming barkadng kasama subalit nang kami ay pinag grupo grupo ay nag kakila kilala kami. At nang mag lesson na kami tungkol sa Diyos ay nakinig at matapos ang lesson ay kami ay natulog na at pag gising ko nang umaga ay pinakain kami sabay sabay bago kami kumain ay nag darasal muna at doon ako nakapag sabi nang mga kasalanan ko at ako ay umiyak. At nang huling araw ng pagtatapos ay meron magagnap na graduation t nabigyan kaming lahat ng certificate. Nang matapos an gaming graduation ay sabay sabay kaming umuwi sa mga sari sariling bahay.
At madami pa akong ntutunan sa pagiging High School ko hanggang pinapasok ulit ako nang aking mga magulng, nakapag tapos nang 3rd year at ngayon ay 4th year High School na ako na nsa seksyon nang IV-F na nalapit nang grumaduate.

No comments:

Post a Comment