Saturday, February 19, 2011

Ang Talambuhay ni kaizzle hardillo

si kaizzle
                 Ito ang aking kwento simula nang ako ay mabuhay sa mundong ito nagsimula ito nang ako ay ipanganak ng aking ina na si Lorenza Hardillo noong ika-Mayo 14,1995 ako ay pangalawa sa aming tatlong magkakapatid.Alam kong mahal na mahal ako ng aking mga magulang dahil ito ay nararamdaman ko,ito makikita ninyo ang aking larawan nang ako ay mag isang taong gulang ,sabi ng aking ina nagsisimula na daw akong maglakad ng paunti-unti kay sarap balikan ng mga sandaling iyon.
            
Mga klasmate ko
              
                Natatandaan ko nang ako ay magpitong taong gulang nagsisimula na akong pumasok sa eskwela doon sa paaralan ng central elementary school doon ako pumasok ng unang grado,natatandaan ko palagi akong umiiyak sa tuwing hinahatid ako na aking mama,sapagkat iniisip ko na ako ay kanyang iiwanan,ngunitr nang malaman niya na ako ay tumawid mag isa sa kalsada ay pinagtapos lamang niya ako ay inilipat niya ako nang paaralan na mas malapit sa aming tirahan sa Fule Almeda Elementary School upang hindi ako mapahamak sa aking kakulitan at doon nakasama ko ang aking mga kaibigan at kapit-bahay naisip ko mas masaya pala sa Fule kaysa sa Central dahil mas madami akong kakilala at kaibigan hanggang sa ako ay mag grade6 natatakot ako dahil nasa isip ko baka mahirap ang mga pag-aaralan ngunit hindi naman pala.masaya ako dahil napasama ako sa mga lalaban sa Science at Hekasi sobrang nakakatuwang isipin dahil ang aking mga kasama ay mga honor samantalang ako ay hindi,lalo na akong sumaya nang kami ay makakuha ng 3rd place hanggang sa dumating ang araw na pinaka hihintay ko ang aming graduation unang beses kong maka tanggap ng medalya at ito ay dalawa pa naiiyak ako habang tinatawag ang aking pangalan at nakikitang papalapit ang aking ina na may ngiti sa kanyang labi upang isabit sa akin ang aking medalya.


            Nagsimula na akong pumasok nang sekondarya mas naranasan ko ang pakikisalamuha sa mas madaming tao medyo naninibago ako dahil hindi ko pa alam ang pasikot-sikot sa aming paaralan sa edad na labindalawa dito na ako nagsimulang sumali sa mga patimpalak tulad ng lakan at mutya ng Dizon high dito nakilala ko ang iba't-ibang klase ng tao at nung bakasyon naman nang ako ay malapit ng mag second year nakalahok muli ako sa lakan at mutya ng dulong bayan ito ay doon sa aming barangay,sa pagkakataong iyon ng matapos ang nasabing patimpalak ako ay nagkamit ng ikalawang pwesto nang matapos iyon.Nang mag 3rd year na ako dito mas pinagbuti ko muna ang pag-aaral ko,masaya ako dahil nakilala ko ang aking bestfriend na si EdenJoy palagi kaming magkasama kahit saan kami magpunta lalo na nang kami ay mag JS promination sobrang excited kami dahil unang beses namin. Dito maraming nakipagsayaw saming mga lalake sa gitna na Sentral Gym kung saan ginanap ang aming JS. Bago matapos ang aking 3rd year high school marami-rami na rin akong naging karanasan sa buhay, dito unang naranasan ang unang pag ibig ko,pag kakating sa klase, at kung paano mag-aral ng mabuti.
Ako at si Mica

Clasmate ko yung isa
j.s namin ngayong 4th year

            Sa ngayon nasa ika apat na taon na ako ito na yata ang pinaka masayang nangyari sa buhay ko dahil nakilala ko ang aking mga ka eskwela na sobrang mababait at makukulit naisip ko dapat pala nung una palang mas naging malapit kami sa isa't -isa parang ang hirap mapahiwalay sa kanila dahil napamahal na sila sa akin sana lahat kami ay maka-graduate.

No comments:

Post a Comment