Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay ni Jimboy Cortez

Ayon sa aking mga magulang ng ako’y ipinagbubuntis pa lamang, ang aking ina ay naglilihi sa gatas. Isang maliwanag na araw ako ay isinikang noong Hunyo 11, 1995 nang ika isa ng hapon sa City Hospital. At pagkatapos iluwal ako ng aking ina, siya ay nanghina dahil siya ay kababagong anak pa lamang. At dinala ako ng nurse sa aking ina upang ako ay Makita at Laking tuwa ng Makita ako ng aking mga magulang.


Nagdaan ang ilang buwan ay bininyagan ako sa simbahang katoliko upang maging kristiyano at ang mga kasama ko doon ay ang mga kinuhang ninong at ninang ko ng aking mga magulang at pati na rin ng aking mga kamag anak.
Mga ilang buwan naman ang nakalipas ay pinaghandaan naman ng aking mga magulang ang sasapit kong kaarawan. Sila ay nag ipon ng pera upang ipaghanda ako sa aking kaarawan. At ng sumapit ang anking kaarawan ay ipinaghanda nila ako ng spaghetti, cake, pancit at meron ding mga palaro at clown.


Nang ako ay matuto maglakad ay tuwang tuwa ang aking mga magulang habang ako’y pinagmamasdang maglakad. Nalalapit na ang ikalawang kaarawan ko ay naghanda pero pang pamilya lang, dahil na rin sa walang pera pero Masaya pa rind aw ako noon kahit di masyadong engrande ang aking kaarawan sabi ng aking magulang. Nagdaan ang buwan ng April 28, 1998 ang araw na ako ay tinulian, kahit ayoko pang magpatuli kasi alam kong pag nagpatuli ay masakit at ng unti unting gumagaling ang aking tuli ay sabik na sabik na akong makapaglaro muli dahil mahigit dalawang linggo akong hindi nakapaglaro.
Ako’y pumasok na ng kinder sa edad na apat kahit ako ay bata pa na pumasok ay nakasunod pa rin ako sa itinuturo ng guro. Masaya ako noong kinder kasi tinuturuan kami ng aming guro ng sayaw upang sumali sa mga contest. Kahit hindi kami nakapasok sa finals dahil kami ay nag try para ipakita ang sayaw na itinuro n gaming guro. Sumapit na ang graduation na doon kami ay nagkahiwahiwalay ng aking mga kaklase at ng aming guro. At nang ako’y umakyat sa stage ay nilalagnat pero ako ay umakyat pa rin dahil gusto ko ng makatuntong ng grade one. Pagkauwing pagkauwi ko kasama ang aking ina ay nagpahanda ang aking ama para sa akin dahil ako ay nakatapos na ng kinder.


Sumapit ang araw ng pasukan ulit at ako ay grade one na. Ako ay excited dahil gusto ko ng makakilala pa ng ibang mga kakalase. Ako ay pumasok sa paaralang Ambray Elementary School at nagging guro ko sa pinasukan kong school ay si Mam De Villa, ang isang taon na pagtuturo sa amin ng guro ay marami rin naman akong natutunan.
Pagsapit naman ng ikalawang baitang ko, ang naging guro ko ay si Mam Alcos. Kahit siya ay mataray at palagi kaming pinagagalitan ay minahal naming ang aming guro. Pag dating ng buwan ng Disyembre ay lahat kami ng magkaklase ay Masaya dahil magki Christmas party, lahat kami ay nakilahok sa mga contest upang manalo sa mga palaro ng school. Nagdaan ang mga araw ay sumapit na ang lahat ng iniintay ng mga tao (ang Pasko). Kaming magpapamilya ay maagang nagbihis upang magsimba sa simbahang katoliko at pagkatapos ng misa ay umuwi na kami upang ako ay makapamasko. Kahit wala rito ang aking mga ninong at ninang ay Masaya pa rin ako dahil nagkapera pa rin ako.
Nagdaan ang mga taon ako ay nagging grade six na. Isa ito sa masasaya kong taon dahil kami ay mayroong kids prom at naisayaw ko ang aking crush at kahit akoy kinakabahang isayaw siya nilakasan ko na lang ang aking loob upang maisayaw siya. At nang sumapit ang buwan ng Marso kaming magkaklase ay nalungkot dahil kami ay malapit ng magkahiwahiwalay. Dumating ang araw n gaming graduation, ang pakiramdam naming ay Masaya na malungkot dahil magkakahiwahiwalay na kaming lahat na magkakaklase. At nang nagsimula na ang graduation at nakaupo na kami at naghihintay ng matapos, dahil malulungkot lang kami.
Ako noong kinder.

Mga kapatid ko,nanay ko at ako.

Ako noong grumaduate noong kinder kasama ang nanay ko.

Ako at ang kuya ko.

Kuya ko at ako.






At nang maging High school na ako ay marami pa akong kaklaseng hindi ko pa kilala dahil nagsi simula pa lamang ang pagiging first year high school. Habang nagtatagal ang mga araw ay marami na akong nakilala dahil nakikissama na ako. Dito ko nakilala ang babaeng minahal ko sa unang pagkakataon. Hindi ko na agad pinalampas ang pagkakataon dahil baka maunahan pa ako ng iba at baka magsisi pa ako sa huli. Niligawan ko siya at sinabi ko kung pwede ko ba siyang ligawan, sumagot at ang ssabi ay pwede, ang pakiramdam ko doon ay masayang Masaya. Hindi nagtagal ay di ko na naituloy ang panliligaw dahil natakot na baka ako ay puntahan ng kanyang ama at ako ay kagalitan. Ang bilis ng araw dahil malapit na ang bakasyon pero nakikikta ko siya at para bang ako ay nahihiya dahil di ko na naituloy ang panliligaw ko. Dumating ang araw ng bakasyon at hindi na kami nagkita pa.
Naging second year na ako at nalaman kong wala pa siyang boyfriend at niligawan ko ulit siya at sinagot naman niya ako.Nagkahiwalay kami nang ako ay third year na dahil nagkaaway kami at hindi nagkasundo. Ang masayang araw para sa akin ay noong una kong Js Prom sa central gymn at duon ko ulit isinayaw ang pinakamamahal kong babae at ang sabi ko sa araw na iyon ay wag nang kabahan dahil gusto ko pang isayaw ang mahal ko.
Naging fourth year na ako at doon ko na realize na maraming babae diyan sa tabi tabi at doon ko nakillala si Abigael Esteban, isa sa minahal kong babae. Siya ay aking kaklase. Naging Masaya kami at lagi ko siyang inihahatid kapag uwian na. Sa kanya ko na ibinubuhos ang aking pagmamahal. Kami ay nagkahiwalay din dahil sa di kami nagkaunawaan, pero paglipas ng dalawang araw ako ay humingi ng sorry at upang makipagbalikan at ng pinatawad nfiya ako kami ay nagkabalikan ulit. Pero pagkalipas ng ilang buwan ay nagbakasyon dahil malapit na ang pasko. Masaya kami ng araw ng pasko dahil magkakasama at sabay sabay kaming kumain at gawa ng nangyari naman sa araw ng bagong taon.
Pasukan na pagkalipas ng bagong taon ay balik eskwela na ulit at ngayon malapit na kaming gumaradweyt.

No comments:

Post a Comment